Các câu hỏi liên quan đến dự án lietsi.com

  1. Dự án này do ai thực hiện?

    Có thể là chính bạn. Dự án LietSi.com bắt đầu từ ý tưởng của một nhóm nhỏ, với hi vọng kêu gọi được mọi người trong xã hội cùng tham gia, mỗi người dành một chút công sức. Thông qua các công cụ công nghệ, chúng tôi hi vọng cộng đồng sẽ tạo được những nguồn dữ liệu lớn và quý, phục vụ công tác tìm kiếm liệt sĩ nhưng không gây ảnh hưởng nhiều tới thời gian, cuộc sống và công việc hằng ngày của mỗi người tham gia.

  2. Dự án này hướng tới điều gì?

    Dự án lietsi.com hướng tới 2 mục tiêu:
    - Số hóa toàn bộ các nghĩa trang liệt sĩ ở Việt Nam bằng sức mạnh cộng đồng
    - Xây dựng ngân hàng dữ liệu gen của toàn bộ các gia đình thân nhân liệt sĩ còn chưa tìm được, tạo thành cơ sở dữ liệu đối chứng cho các hoạt động xác định danh tính liệt sĩ trong tương lai, bằng sức mạnh của cộng đồng và các gia đình thân nhân liệt sĩ.

  3. Vì sao phải xây dựng ngân hàng DNA các thân nhân?

    - Nguồn DNA đối chứng để xác định danh tính các liệt sĩ còn chưa biết tên là một nguồn gen quý: phải trực hệ với các liệt sĩ. Tuy nhiên, nguồn gen này cùng với thời gian đang mất dần.
    - Đây là việc làm đơn giản đối với khoa học và công nghệ ở thời điểm hiện tại: chi phí xét nghiệm và số hóa đối với người còn sống không cao (không bị nhiễm bởi môi trường), nằm trong khả năng của đa phần các gia đình liệt sĩ cùng với sự trợ giúp từ xã hội.

  4. Tại sao chúng ta không tiến hành theo các hướng như tiếp cận các cơ quan nhà nước, gặp trực tiếp người quản trang để xin dữ liệu về các nghĩa trang?

    Dự án xuất phát từ quan niệm "massive scale collaboration", chỉ yêu cầu những cá nhân tham gia đóng góp một phần rất nhỏ công sức, do đó không hướng tới những công việc có thể mang tính chất khó khăn, gây ảnh hưởng tới thời gian, công sức và công việc hằng ngày của những người tham gia. Tuy nhiên nếu có những cá nhân có thể làm những công việc khó khăn này, tin chắc dự án sẽ phát triển với tốc độ lớn hơn.

  5. Mọi người có thể tham gia dưới hình thức nào?

    - Nếu là chuyên gia về công nghệ thông tin, công nghệ sinh học phân tử, truyền thông, báo chí hoặc là những cá nhân có nhiều kinh nghiệm trong việc tìm kiếm liệt sĩ, quý vị có thể tham gia vào hội đồng chuyên môn, tham gia vào quá trình xây dựng và phát triển các công cụ công nghệ hỗ trợ cho dự án. Ví dụ: công cụ chụp ảnh, công cụ số hóa ảnh, công cụ tương tác trên mạng xã hội, công cụ sửa lỗi dữ liệu, công cụ lưu trữ và khớp ghép dữ liệu gen, xây dựng các dự án truyền thông, viết bài, quản lý tương tác của dự án với các thành viên tham gia và xã hội vv...
    - Nếu có điều kiện, quý vị cũng có thể tham gia số hóa ảnh chụp bia mộ; trực tiếp tới các nghĩa trang liệt sĩ chụp ảnh bia mộ và sử dụng công cụ đăng lên lietsi.com để những người khác tham gia số hóa; vận động mọi người xung quanh mình cùng tham gia vào dự án...

  6. Vì sao phải sử dụng Facebook mới có thể nhập dữ liệu số hóa mộ Liệt sĩ?

    Dự án LietSi.com mới bắt đầu từ cuối tháng 3/2012 nên tạm thời chúng tôi mới chỉ ứng dụng thử nghiệm trên Facebook, mạng xã hội có tính tương tác cao nhất ở Việt Nam (theo đánh giá của chúng tôi). Kết quả đạt được rất khả quan, tại thời điểm này (26/7/2012) đã có gần 2000 người thường xuyên tham gia nhập dữ liệu. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ ứng dụng rộng hơn trên các mạng xã hội lớn khác, các quý vị có thể tham gia vào dự án dễ dàng hơn rất nhiều.

  7. Tôi làm số hóa mộ liệt sỹ, chẳng may ấn phải nút enter nên có một số liệt sỹ chưa điền đầy đủ thông tin thì phải làm thế nào để sửa lại? Tôi bị sót liệt sỹ Trịnh Văn Sẵn rất nhiều thông tin mà không biết sửa. Thêm nữa, tôi đang nhập thông tin thì có ảnh bị mờ quá, không luận ra chữ nên không dám nhập tiếp, sợ sai thông tin thì phải tội (Chị Vũ Hải Ngọc hỏi)

    Hệ thống nhập dữ liệu được thiết kế để mọi dữ liệu có khả năng sửa lỗi, mỗi bức ảnh có thể được máy tính chuyển tới cho nhiều người nhập liệu, nếu máy tính xét thấy lượng dữ liệu của bức ảnh ấy chưa đầy đủ. Vì thế mọi người nếu nhỡ nhập sai, nhập thiếu cũng không sao cả, đó là việc rất bình thường của con người và chắc chắn khi chuyển ra hệ thống tìm kiếm, không có thông tin của liệt sĩ nào bị sai cả. Rất mong anh Hải và các bạn tình nguyện viên tiếp tục nhập dữ liệu để thông tin của nhiều liệt sĩ hơn được đưa lên internet.

  8. Hiện giờ dự án đã thu thập được thông tin của bao nhiêu liệt sĩ?

    Tới ngày 1/11/2015, lietsi.com đã thu thập được 743.418 bản ghi dữ liệu về thông tin của các liệt sĩ đang nằm trên 2894 nghĩa trang liệt sĩ khắp cả nước. Hiện chúng tôi đang tiến hành phân loại, xác định trùng lặp và bổ sung dữ liệu cho danh sách này.

  9. Khi tìm kiếm thông tin, cần lưu ý điều gì?

    Xin quý vị lưu ý:

    - Các thông tin có thể bị sai lệch nhỏ, do đó quý vị nên tìm kiếm bằng các từ khóa chính, không nên điền chính xác toàn bộ thông tin mình có. Ví dụ: Nguyên quán của Liệt sĩ là "An Dương, Tân Yên, Hà Bắc" thì có thể chỉ cần điền Tân Yên là đủ.

    - Nếu chưa tìm được các thông tin mình mong muốn, quý vị hãy thử bỏ bớt một số trường thông tin và tìm lại.

    - Nếu muốn tìm đồng đội, quý vị có thể tìm theo phiên hiệu của đơn vị mình, bỏ trống các ô còn lại.
    - Dự án này hoàn toàn phi lợi nhuận, chúng tôi không tán thành việc sử dụng máy tìm kiếm thông tin liệt sĩ này cho bất kì mục đích trục lợi cá nhân nào.

    - Nếu tìm thấy người nhà hoặc cần được giúp đỡ thẩm tra thông tin, xin quý vị vui lòng thông báo cho chúng tôi được biết hoặc liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ trong mục Liên hệ để chúng tôi có thể giúp đỡ.