Đăng ngày 22-03-2012 trong chuyên mục Tin tức

Biến giấy khen thành "giấy thông hành"!

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị giao ban sáu tháng đầu năm với Sở LĐ-TB&XH các tỉnh, thành phía Nam, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói:

“Tôi rất ân hận vì khi còn làm bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH, tôi đã ký vào bằng khen cho những nhà ngoại cảm. Sau khi có tấm giấy đó, họ về phóng to để thành lập trung tâm tìm mộ liệt sĩ. Chưa dừng ở đó, một số nhà ngoại cảm còn nói bừa là đã gặp gỡ, thân mật với tôi để trao đổi những vấn đề liên quan đến việc tìm mộ liệt sĩ nhưng kỳ thực tôi chưa bao giờ biết mặt mũi, gặp gỡ họ lần nào cả…”. Bà tiếp: “Đây là vấn đề rất nhạy cảm, vì vậy tôi đề nghị khi tham mưu cho bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH ký các quyết định, bằng khen các nhà ngoại cảm phải hết sức lưu tâm”.

Chia sẻ, ông Lê Thành Tâm, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM, nói: “Bộ LĐ-TB&XH nên nhanh chóng xét nghiệm ADN để xác định danh tính các ngôi mộ liệt sĩ chưa rõ danh tính hiện đang nằm tại các nghĩa trang chứ không thể làm theo các nhà ngoại cảm, chỉ đâu bốc đó dễ gây tổn thương cho những người khác”. Ông cũng thông tin thông qua các nhà ngoại cảm, nhiều thân nhân các gia đình liệt sĩ đến các nghĩa trang tại TP xin đưa hài cốt liệt sĩ về quê an táng. Nhưng với những ngôi mộ chưa rõ danh tính, TP không có căn cứ chắc chắn nào để đồng ý. Từ đó, họ quay lại nói địa phương làm khó dễ. “Đây là vấn đề rất nhạy cảm nhưng hiện tại chúng tôi rất khó xử lý!” - ông Tâm bày tỏ.

Những vấn đề mà nguyên lãnh đạo Bộ LĐ-TB&XH TP và ông Tâm nêu là rất nhạy cảm, phản ánh thực trạng tìm mộ liệt sĩ bát nháo tại các địa phương. Nhưng vấn đề đáng nói ở đây là những nhà ngoại cảm đã biến những tấm giấy khen đó thành “giấy thông hành” để hành nghề và xem đó như là một giá trị bất biến. Dĩ nhiên, những giấy khen có giá trị tại một thời điểm nhất định, gắn với những giá trị thực do một số cá nhân thực hiện. Tuy nhiên, biến những tấm giấy khen thành “giấy thông hành” cho một hoạt động về tâm linh, đạo đức là điều cần xem lại.

Phải mất nhiều thời gian mới có thông tin nhân thân về các liệt sĩ chưa rõ danh tính (thông qua xét nghiệm ADN). Vì vậy, các cơ quan quản lý nhà nước phải lưu tâm và các gia đình cần tỉnh táo. Đừng để sự cả tin lấn át lý trí, sẽ có tội với vong linh người đã khuất và gây hoang mang cho thân nhân của các gia đình liệt sĩ…

PHONG ĐIỀN