Đăng ngày 22-03-2012 trong chuyên mục Tin tức

Nước mắt nghĩa tình

Vừa qua, Đoàn công tác của Ban thanh niên Quân đội phối hợp với Cục Chính trị (Quân khu 4) và các đơn vị trong cụm đoàn trực thuộc Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh có chuyến đi tặng quà, trao tiền hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách ở 3 huyện: Tương Dương, Đô Lương, Anh Sơn (Nghệ An) và tổ chức hoạt động thắp nến tri ân tại Nghĩa trang Liệt sĩ Việt Lào. Chuyến đi này các thành viên trong đoàn công tác đã trải qua những cung bậc cảm xúc khác nhau trong giá trị vĩnh hằng của đạo lý uống nước nhớ nguồn.

Sau một ngày hành quân bằng xe ô tô chúng tôi mới đến Sư đoàn 324 (Quân khu 4). Cái nóng đỏ trời của miền Trung với những cơn gió Lào héo ngọn cây, nhưng không làm cho các cán bộ, đoàn viên của đoàn công tác vơi đi lòng nhiệt huyết. Sau khi thắp hương tưởng niệm các liệt sĩ của Sư đoàn 324, tham gia chương trình giao lưu văn nghệ “Nghĩa tình khúc hát tri ân” mọi người lại thắp đèn kiểm tra công tác chuẩn bị để sớm mai xuất phát tới xã Tân Sơn, huyện Đô Lương trao tiền hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa và tặng quà đối tượng chính sách.

Điểm đến đầu tiên của chúng tôi là nhà ông Nguyễn Trọng Hòa, cựu thanh niên xung phong có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở xóm 3, xã Tân Sơn. Bên hiên ngôi nhà nhỏ, cột gỗ đã mục chân, ánh nắng chiếu xuống nền đất loang lổ, nhận số tiền 25 triệu đồng do đoàn công tác trao tặng để hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa, ông Hòa xúc động, nước mắt chảy dài trên khuôn mặt hằn nhiều nếp nhăn mà không nói nên lời. Qua câu chuyện của những người hàng xóm, chúng tôi được biết, thu nhập của gia đình ông chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng, nên cuộc sống còn nhiều nhọc nhằn. Ngôi nhà xuống cấp đã lâu nhưng vợ chồng ông chưa có tiền xây dựng.

Anh Nguyễn Văn Minh người dân xóm 3 cho hay:

- Có thêm tiền hỗ trợ của đoàn công tác, người dân trong xóm sẵn sàng giúp công lao động, chắc chắn ngôi nhà tình nghĩa của gia đình ông Hòa sẽ nhanh chóng hoàn thành.

Lúc chúng tôi chuẩn bị ra về, ông Hòa nắm chặt tay Thiếu tá Thái Đức Hạnh, Trưởng ban Thanh niên quân đội, giọng nghẹn ngào:

- Chú... cảm ơn... các cháu... nhiều... nhiều... lắm...

Nhiều người trong đoàn công tác quay đi lau nhanh những giọt nước mắt.

Cảm xúc đó được lặp lại khi chúng tôi tới nhà cụ Trần Doãn Hảo, thôn Trùng Quang, xã Lạc Sơn, huyện Đô Lương. Năm nay cụ Hảo đã 99 tuổi nhưng còn rất minh mẫn. Gặp chúng tôi, cụ say sưa kể về các trận chiến đấu mà mình đã trực tiếp tham gia trong những năm tháng chiến tranh vệ quốc; chuyện 7 người con trai tham gia kháng chiến, một người nằm lại chiến trường, 5 người con là thương binh... Cụ Hảo tâm sự:

- Được các cháu đến thăm, lại còn tặng quà tôi như khỏe ra...

Trong cuộc hành trình chúng tôi đã đến 13 xã, thị trấn của các huyện Tương Dương, Đô Lương, Anh Sơn (Nghệ An) để trao tiền ủng hộ xây nhà tình nghĩa tặng 10 gia đình (mỗi gia đình 25 triệu đồng) và trao 60 suất quà tặng các đối tượng chính sách (mỗi suất quà trị giá 500.000 đồng). Số tiền này do cán bộ, đoàn viên, thanh niên Quân đội và đoàn khối cụm đoàn trực thuộc Trung ương Đoàn đóng góp, vận động tài trợ. Tới nơi đâu chúng tôi cũng nhận được tình cảm trân trọng, quý mến của cấp ủy, chính quyền, người dân địa phương và các gia đình chính sách. Cũng như suy nghĩ của nhiều cán bộ, đoàn viên trong chuyến đi, Thiếu tá Thái Đức Hạnh, khẳng định:

- Ban thanh niên Quân đội sẽ tổ chức và phối hợp tổ chức nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa hơn nữa để bù đắp lại những mất mát hy sinh của các anh hùng liệt sĩ.

Bài và ảnh: Mè Quang Thắng