Đăng ngày 22-03-2012 trong chuyên mục Tin tức

Kỷ niệm 66 năm Ngày truyền thống lực lượng công an nhân dân

Lễ tuyên dương thanh niên công an tiêu biểu làm theo lời Bác: "Vì nước quên thân, vì dân phục vụ" đã được Bộ Công an tổ chức tối 17/8, tại Hà Nội. Trung tướng Trần Đại Quang, Bộ trưởng Bộ Công an cùng đông đảo lãnh đạo Bộ, các Tổng cục, Cục, Vụ, Viện trong ngành, đại diện Trung ương Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam và các tấm gương thanh niên công an tiêu biểu, đại diện gia đình liệt sỹ Lê Thanh Tâm dự. Đây là hoạt động kỷ niệm 66 năm Ngày truyền thống lực lượng công an Nhân dân (19/8/1945 - 19/8/2011) và 6 năm Ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Trong số 34 gương mặt thanh niên công an được tuyên dương lần này, có 9 đồng chí có thành tích, chiến công đặt biệt trong chiến đấu, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, được Chủ tịch nước tặng Huân chương Chiến công Hạng ba; 1 đồng chí được tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc Hạng ba; 16 đồng chí được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen. Trong đó có Trung úy Lê Thanh Tâm, học viên trường Trung cấp Cảnh sát nhân dân II đã hy sinh khi làm nhiệm vụ, được Chủ tịch nước tặng Huân chương Dũng cảm cũng được tuyên dương trong dịp này.

Dù chỉ là những thước phim ngắn phản ánh sự hy sinh, mất mát của những chiến sỹ công an nhân dân, là cuộc giao lưu ngắn ngủi với các gương điển hình nhưng đã đọng lại trong lòng người xem niềm cảm thông và tin yêu sâu sắc về những cống hiến xương máu của những thanh niên công an. Giao lưu với các đại biểu, Đại úy Vương Trung Dũng, Phó trưởng phòng Cảnh sát truy nã Công an tỉnh Lai Châu đã chia sẻ quyết tâm lựa chọn nghề nguy hiểm này, cho dù gặp không ít khó khăn ngay từ khi chưa bước chân vào giảng đường đại học cho đến những ngày vào nghề, luôn phải đối mặt với hiểm nguy, giữa cái sống và cái chết cận kề.

Trong nghẹn ngào nước mắt, mẹ liệt sỹ Lê Thanh Tâm bộc bạch: Tâm là người con ngoan hiếu thảo trong gia đình, sự ra đi đột ngột của Tâm khiến bà chỉ biết nhìn con mà khóc. Tự hào có người con vì dân, vì nước mà quên thân, mẹ liệt sỹ Lê Thanh Tâm gửi gắm lời nhắn nhủ đến các thế hệ thanh niên công an hãy cố gắng hết mình để bảo vệ sự bình yên cho nhân dân, cho đất nước.

Biểu dương các gương mặt tiêu biểu được vinh danh, Thứ trưởng thường trực Bộ Công an, Trung tướng Đặng Văn Hiếu khẳng định: 6 điều Bác Hồ dạy về tư cách công an cách mạng đã thể hiện sâu sắc tư tưởng của Người về người công an cách mạng. Nhờ sự phối hợp hiệp đồng của các cấp các ngành, của các tầng lớp nhân dân, ngành công an đã đạt được nhiều chiến công lớn. Trong sự nghiệp vẻ vang đó, có sự đóng góp của biết bao thế hệ thanh niên công an. Tuổi trẻ công an nhân dân xứng đáng là đội quân xung kích, nêu cao phẩm chất cách mạng của thế hệ trẻ. Lễ tuyên dương là sự ghi nhận biểu dương, động viên đoàn viên thanh niên công an tiếp tục rèn đức, luyện tài, công hiến, làm cho phong trào hành động cách mạng của thanh niên phát triển mạnh mẽ, lập thêm nhiều chiến công.

Theo Thiếu tướng Nguyễn Xuân Mười, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Xây dựng lực lượng công an nhân dân, 5 năm qua, lực lượng thanh niên công an đã không quản ngại gian khổ, xung kích sáng tạo, nêu cao tinh thần dũng cảm đấu tranh với các loại tội phạm, tận trung với Đảng, tận hiếu với dân; thực hiện có hiệu quả trên 800 công trình, 1.000 phần việc thanh niên, giải quyết các công việc phức tạp, tình nguyện 3 cùng, 4 cùng với nhân dân.

Tại lễ tuyên dương, Bộ trưởng Trần Đại Quang và Bí thư thường trực Trung ương Đoàn Lâm Phương Thanh đã trao giấy chứng nhận đạt Giải thưởng “Thanh niên công an tiêu biểu” năm 2011 cho 33 thanh niên công an và đại diện gia đình liệt sỹ Lê Thanh Tâm.

Trước đó, vào buổi sáng, đoàn đại biểu thanh niên công an tiêu biểu đã dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ, báo công dâng Bác và được Chủ tịch nước tiếp thân mật./.