Đăng ngày 22-03-2012 trong chuyên mục Tin tức

Chấn chỉnh việc tìm kiếm hài cốt liệt sỹ bằng phương pháp ngoại cảm

Thời gian qua, tại một số địa phương (Hà Nam, Nghệ An, Hà Tĩnh) xuất hiện các cơ sở tự phát hoạt động trong lĩnh vực ngoại cảm để tìm kiếm, xác định hài cốt liệt sỹ. Nhiều cơ sở có biểu hiện trục lợi, thậm chí có những trường hợp gây hậu quả nghiêm trọng, khiến dư luận bất bình. Trước tình hình đó, Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội vừa có công văn số 2389/TB-LĐTBXH gửi Sở Lao động -Thương binh và Xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, nhằm chấn chỉnh vấn đề trên.

Theo đó, Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội đề nghị UBND các tỉnh chỉ đạo, giải thích để nhân dân hiểu rõ việc tìm kiếm hài cốt liệt sỹ bằng phương pháp ngoại cảm cần phải được kiểm chứng đồng thời với các phương pháp khoa học (giám định AND). Các địa phương cần tăng cường quản lý đối với các cơ sở, xử lý theo quy định của pháp luật đối với những trường hợp có hành vi vi phạm, giả danh ngoại cảm để thu lợi bất chính.

Đối với hài cốt liệt sỹ nằm ngoài nghĩa trang do thân nhân liệt sỹ tự tìm kiếm thông qua phương pháp ngoại cảm đề nghị được quy tập vào các nghĩa trang liệt sỹ, các địa phương chỉ đạo Phòng Lao động -Thương binh và Xã hội huyện - nơi tiếp nhận hài cốt liệt sỹ báo cáo Sở Lao động -Thương binh và Xã hội tổng hợp trình Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội (Cục Người có công) để được hướng dẫn việc xác định danh tính hài cốt liệt sỹ qua công nghệ gen (ADN). Căn cứ vào kết quả giám định, Sở hướng dẫn việc an táng và gắn bia ghi tên liệt sỹ. Không tiếp nhận và đưa vào nghĩa trang liệt sỹ những trường hợp không có căn cứ thực tế (như các di vật để lại, xác nhận của đồng đội...).

Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội giao Cục Người có công có trách nhiệm xây dựng kế hoạch, kinh phí để triển khai thực hiện xác định danh tính hài cốt liệt sỹ thông qua giám định AND và hướng dẫn các địa phương trong công tác quản lý mộ, tiếp nhận, di chuyển hài cốt vào nghĩa trang liệt sỹ theo đúng quy định; hướng dẫn các địa phương, đơn vị lấy mẫu sinh phẩm khi quy tập hài cốt liệt sỹ hoặc trong các phần mộ liệt sỹ khi sửa chữa, di chuyển, phục vụ cho công tác giám định ADN trong thời gian tới.

Ra mắt website Trianlietsi.vn

Sáng qua (17-8), Hội hỗ trợ gia đình liệt sỹ Việt Nam tổ chức gặp mặt báo chí ra mắt website Trianlietsi.vn, cơ quan ngôn luận chính thức của Hội. Trang web Trianlietsi.vn có chức năng, nhiệm vụ chính là thông tin, phản ánh các hoạt động của Hội hỗ trợ gia đình liệt sỹ Việt Nam; cung cấp thông tin nhằm hỗ trợ các gia đình liệt sỹ trong việc tìm kiếm hài cốt, mộ chí, xác định danh tính các liệt sỹ đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Đồng thời, trên trang web cũng đăng tải thông tin về các liệt sỹ chưa rõ danh tính để tìm thân nhân.Trang web sẽ là cầu nối giữa Hội hỗ trợ Gia đình liệt sỹ Việt Nam và các gia đình liệt sỹ, hỗ trợ họ trong cuộc sống, đồng thời thông tin, tư vấn cho các gia đình liệt sỹ về chính sách, chế độ của Nhà nước đỗi với liệt sỹ.

Ngọc Ước