Đăng ngày 22-03-2012 trong chuyên mục Tin tức

Quận Hải Châu (TP Đà Nẵng): Quan tâm chăm sóc các gia đình liệt sĩ hi sinh ở Trường Sa

7, lãnh đạo quận Hải Châu (TP Đà Nẵng) đã đẩy mạnh công tác chăm lo, giúp đỡ các gia đình liệt sĩ hi sinh trong cuộc chiến đấu bảo vệ quần đảo Trường Sa năm 1988, nhằm giáo dục đạo lí uống nước nhớ nguồn và ý thức bảo vệ chủ quyền Tổ quốc cho thế hệ trẻ…

Từ chủ trương của Quận ủy, Ban chấp hành Đoàn Thanh niên quận Hải Châu đã phát động đợt thi đua "Nhớ ơn các Anh hùng Liệt sĩ", vận động đoàn viên thanh niên đóng góp kinh phí để tặng quà gia đình 7 liệt sĩ Trường Sa và các đối tượng chính sách tiêu biểu. Trong đợt thi đua này, tuổi trẻ và nhân dân được nghe lại chiến công của bộ đội hải quân trong trận chiến đấu bảo vệ đảo Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa ngày 14-3-1988.

Gia đình 7 liệt sĩ Trường Sa ở quận Hải Châu trước đây cùng ở phường Hòa Cường, nay là hai phường Hòa Cường Bắc và Hòa Cường Nam và có một gia đình đã chuyển về phường Khuê Trung (quận Cẩm Lệ). Vào dịp kỉ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ năm nay, lãnh đạo quận và các phường đã tổ chức thắp hương tưởng niệm 7 liệt sĩ hi sinh ở Trường Sa và thăm hỏi, tặng quà cho thân nhân các liệt sĩ. Cả 7 chiến sĩ hi sinh khi tuổi đời mới mười tám, đôi mươi, chưa ai có gia đình riêng, bây giờ có người được thờ tại nhà cha mẹ, có người được thờ tại nhà của anh em ruột, do cha mẹ già yếu, ốm đau. Cụ thể như bà Lê Thị Lan đã chuyển bàn thờ con là Liệt sĩ Nguyễn Hữu Lộc đến thờ tại nhà một người con khác ở thôn Cẩm Nam, xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang. Đồng chí Bí thư Quận ủy Hải Châu đã đến tận nơi, thành kính thắp hương tưởng niệm Liệt sĩ Nguyễn Hữu Lộc, tặng quà và hỗ trợ gia đình bà Lan 5 triệu đồng. Hộ ông Lê Văn Xuân ở phường Hòa Cường Nam (bố của Liệt sĩ Lê Văn Xanh) được hỗ trợ tiền để đóng la-phông và lợp lại mái tôn. Đến thắp hương Liệt sĩ Phạm Văn Lợi ở phường Khuê Trung, thấy hoàn cảnh bà Nguyễn Thị Trước (mẹ Liệt sĩ Lợi) còn khó khăn, Chủ tịch UBND quận Hải Châu đã quyết định hỗ trợ kinh phí, vật dụng để bà cải thiện cuộc sống.

Lãnh đạo quận Hải Châu thăm hỏi gia đình cụ Điện. Cụ Nguyễn Điện (bố của Liệt sĩ Nguyễn Phú Đoàn) đang bị ốm nặng, đã được hai đồng chí lãnh đạo quận đến tận nơi ân cần thăm hỏi, động viên và hỗ trợ 20 triệu đồng. Cụ bà Huỳnh Thị Kế xúc động nói, được lãnh đạo quận quan tâm như thế này, gia đình tôi cảm thấy ấm lòng và nguôi ngoai phần nào nỗi đau mất con.

Các gia đình liệt sĩ Trường Sa đã bộc bạch cõi lòng khi được chia sẻ và cho biết, bên cạnh sự mất mát không gì bù đắp được, họ cảm thấy rất tự hào, ông Lê Văn Xuân khẳng khái: "Tôi còn ba đứa con trai, nếu Tổ quốc cần, tôi sẵn sàng cho các cháu tiếp tục lên đường tham gia chiến đấu bảo vệ chủ quyền biển, đảo". Còn bà Lê Thị Muộn ở tổ 22 phường Hòa Cường Bắc (mẹ Liệt sĩ Phan Văn Sự) thì nguyện phát huy truyền thống gia đình và quê hương, động viên con cháu nỗ lực học tập, lao động, công tác, thiết thực góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Bài và ảnh Lê Văn Thơm